SINH LÝ ĐÀN ÔNG
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tổng hợp
  • Câu chuyện về chiếc máy cày kubota ở làng quê

Câu chuyện về chiếc máy cày kubota ở làng quê

Hồi mà máy cày kubota mới xuất hiện, ở quê tôi ai cũng rần rần muốn mua mà không ai dám bỏ một số tiền lớn như thế để đầu tư, vì sợ chất lượng chẳng ra sao thì mất tiền sinh hoạt cả tháng của cả nhà mà không được lợi ích gì.

Câu chuyện về chiếc máy cày kubota ở làng quê

Rồi xóm tôi ai cũng nghĩ thế nên chẳng ai dám mua. Nhưng mà xóm trên thì lại khác, đang mùa cấy, lúc đi lên xóm trên để thăm bà, ngoài đồng ở đó không phải là sự xuất hiện của những con trâu và chức năng cày bừa nữa, mà thay vào đó là mấy chiếc máy cày kubota, hình như là ba cái, tôi mới thầm nghĩ, xóm trên này giàu thật đấy. Nhà bà tôi ở đối diện cánh đồng nhưng giờ mắt bà kém chẳng nhìn thấy gì nhưng lúc tôi lên bà vẫn hỏi là có thấy mấy cái máy cày ngoài đồng không.

Thì ra là xóm trên này đi vận động các gia đình, nhà nào còn ruộng thì nên thuê máy cày kubota về cày, còn nhà nào không còn như nhà bà tôi, thì họ đến thông báo sắp tới sẽ có một số âm thanh khác ngày thường của những chiếc máy cày kubota. Họ không mua mà thuê chung, cũng tiết kiệm được cả đống tiền rồi. Hôm sau mẹ tôi lên bà, lúc về rủ tôi sang nhà mấy bác hàng xóm hỏi xem có muốn thuê chung máy cày không để làm việc cho đỡ vất chứ mỗi lần đi cày bây giờ cũng mệt mỏi quá rồi.

Lúc đầu thì mấy bác có vẻ hơn băn khoăn, nhưng khi mẹ tôi nói nếu mà thuê chung mỗi nhà chỉ mất mấy chục nghìn thôi nên các bác cũng có vẻ cởi mở hơn. Cuối cùng thì nhà tôi thuê chung một chiếc máy cày kubota với năm nhà nữa, tiền chia đều, nhà nào nhiều đất thì cày trước, ít thì cày sau, dù sao thì mạ cũng chưa được ổn định. Công việc mùa màng năm đó cũng được cải thiện, con người không còn phải sử dụng sức mình quá nhiều nữa.

 

Dù không có khả năng sở hữu cho mình chiếc mày cày nhưng mọi thứ như thế là tốt lắm rồi.